Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Chính quyền điện tử

Xem với cỡ chữAA

Cổng dịch vụ công quốc gia: Nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp

(10:28 | 09/07/2020)

Với nhiều tiện ích trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) trở thành kênh giao tiếp điện tử hiệu quả giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, là địa chỉ tin cậy để người dân, doanh nghiệp tương tác với Chính phủ trên môi trường điện tử.

Giải quyết hồ sơ trực tuyến vừa nhanh vừa tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, tránh tập trung đông người, vừa có lợi cho người dân vừa có lợi cho cán bộ sở, ban, ngành trong việc giải quyết TTHC.

 

Văn phòng Chính phủ vừa tổ chức họp báo công bố dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thứ 725 về chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và một số DVCTT thiết yếu cung cấp trên Cổng DVCQG. 

 

Theo đồng chí Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, đến ngày 29-6, Cổng DVCQG có hơn 179.000 tài khoản đăng ký thông tin tại Cổng DVCQG. Quý II-2020 có hơn 46,6 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện các dịch vụ tại Cổng DVCQG. Hiện có hơn 10,6 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ TTHC; hơn 154.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng DVCQG. Trung bình mỗi tháng Cổng DVCQG tiếp nhận, xử lý hơn 46.000 hồ sơ trực tuyến. Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng DVCQG tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với 6 bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành phố với hơn 2.100 lượt giao dịch thành công. 


Sau 7 tháng đưa vào vận hành với dấu mốc là dịch vụ tích hợp số 725, số lượng DVCTT được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG tăng gấp 90 lần so thời điểm khai trương và 4,5 lần so quý I-2020. Tháng 12-2019 là 8 dịch vụ và tháng 3-2020 là 161 dịch vụ, trung bình mỗi quý thực hiện tích hợp, cung cấp khoảng hơn 350 DVCTT. 


Từ ngày 1-7 có thêm 6 dịch vụ công thiết yếu được cung cấp trên Cổng DVCQG quý II-2020 gồm: Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; cấp mới, đổi giấy phép lái xe mức độ 4; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của thanh tra giao thông; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông; đóng tiếp bảo hiểm y tế tự nguyện; gia hạn thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình. Trong đó, dịch vụ công số 725 - dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính là dịch vụ quan trọng, có vai trò thúc đẩy số hóa, với giá trị sử dụng của bản sao điện tử được chứng thực có giá trị thay cho bản chính… sẽ giúp đưa hầu hết các TTHC thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên môi trường điện tử (DVCTT mức độ 4) cũng như tạo điều kiện để thực hiện các giao dịch số trong lĩnh vực dân sự, kinh tế. 


Đối với các dịch vụ công khác cũng được công bố cùng ngày nhằm hướng tới phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của hàng triệu người dân, doanh nghiệp như phục vụ việc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình của khoảng hơn 17 triệu đối tượng; phục vụ hơn 614.000 đối tượng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và có khoảng hơn 38 triệu đối tượng tiềm năng là các lao động chưa tham gia bảo hiểm xã hội… 


“Việc cung cấp các DVCTT được công bố trên Cổng DVCQG có thể giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân, doanh nghiệp tối thiểu khoảng 1.686 tỷ đồng/năm”, đồng chí Mai Tiến Dũng khẳng định.


Việc giải quyết TTHC trên Cổng DVCQG mang lại hiệu quả lớn cho người dân và doanh nghiệp trong việc giảm chi phí phát sinh không cần thiết. Anh Phạm Ngọc Văn Chương, ngụ xã Tân Hòa (Tân Hiệp) thường xuyên liên hệ giải quyết TTHC. Từ khi triển khai giải quyết TTHC qua Cổng DVCQG, anh Chương tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. “Giờ đây tôi chỉ cần đăng ký thông tin tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng DVCTT và chờ nhận kết quả tại bưu điện, tôi rất hài lòng”, anh Chương chia sẻ. 


Chúng tôi có mặt tại Bưu điện huyện Tân Hiệp, ông Vũ Văn Điệu, ngụ thị trấn Tân Hiệp (Tân Hiệp) đến nhận kết quả TTHC, cho biết: “Giải quyết hồ sơ trực tuyến vừa nhanh vừa tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, tránh tập trung đông người, vừa có lợi cho người dân vừa có lợi cho cán bộ sở, ban, ngành trong việc giải quyết TTHC”.
 

Danh Thành