Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Kinh tế - Xã hội

Xem với cỡ chữAA

Kiên Giang có công trình giao thông phát triển tương đối tốt: dự kiến cuối tháng 3-2020, hoàn thành dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

(08:06 | 14/03/2019)

Sáng qua, 12-3, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT làm trưởng đoàn đến kiểm tra công tác quản lý nhà nước ngành GTVT, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Đặng Tuyết Em - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Đỗ Thanh Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh; Mai Anh Nhịn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Minh Phụng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh.

Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Mai Anh Nhịn cho biết, công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, đúng quy hoạch, đúng tiến độ. UBND tỉnh phối hợp các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT trong việc triển khai thực hiện dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa bàn tỉnh. Đến nay, tiến độ thực hiện dự án này đạt khoảng 55%; công tác giải phóng mặt bằng đã bàn giao 27/27km. Các tuyến đường tỉnh có tổng kinh phí xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn khoảng 2.504 tỷ đồng; đã triển khai đầu tư xây dựng 37/236km đường và 725/4.404m dài cầu. Hệ thống đường huyện, thành phố đã triển khai đầu tư xây dựng 53/115km đường và 300/1.880m dài cầu.

 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Thể (thứ hai từ phải qua) - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra sơ đồ tổ chức thi công tổng thể dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trong chuyến kiểm tra thực tế tiến độ xây dựng dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, đoạn thuộc địa bàn huyện Châu Thành kết nối đường hàng lang ven biển phía Nam, ngày 11-3.

 

Những năm qua, Kiên Giang tập trung xây dựng các tuyến đường nông thôn, kết hợp thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, kết nối hợp lý với mạng lưới đường tỉnh và quốc lộ. Từ năm 2016 đến nay, tổng các nguồn vốn huy động cho đầu tư phát triển giao thông nông thôn là 1.158 tỷ đồng, toàn tỉnh có 5.584km đường giao thông nông thôn được nhựa và bêtông hóa, đạt 78,84%.

 

Hiện Kiên Giang có 3 cảng thủy nội địa, gồm cảng Tắc Cậu, cảng Rạch Giá và Hà Tiên; 14 bến hành khách, trong đó 9 bến có các hoạt động vận tải từ đất liền ra đảo và 624 bến thủy nội địa hàng hóa. Những năm qua, Kiên Giang tập trung phát triển năng lực, chất lượng vận tải, nhất là các tuyến từ bờ ra đảo, đảm bảo nhu cầu phát triển biển, đảo. Toàn tỉnh có 173 tuyến vận tải, với 5.802 phương tiện vận chuyển khách và hàng hóa; trong đó, đường bộ 122 tuyến, đường thủy nội địa 45 tuyến, đường biển 6 tuyến. Sản lượng vận tải hành khách, hàng hóa hàng năm bình quân tăng từ 9 - 11%.

 

Đồng chí Mai Anh Nhịn kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT quan tâm bố trí kinh phí bảo trì đường bộ do Trung ương quản lý; cải tạo, sửa chữa thảm bêtông nhựa từng đoạn và thoát nước mặt đường các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh; triển khai xây dựng thay thế các cầu đã xuống cấp trên tuyến quốc lộ 80; đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 dự án đường hành lang ven biển giai đoạn 2, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua tỉnh Kiên Giang; bố trí vốn Trung ương để hoàn thành các hạng mục Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động tuyến vận tải biển Rạch Giá - Hà Tiên - Kép (Vương quốc Campuchia); quan tâm chỉ đạo khôi phục tuyến hàng không Rạch Giá - Phú Quốc và ngược lại; khuyến khích các doanh nghiệp mở các đường bay nội địa và quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và phát triển thêm các tuyến bay đến sân bay Rạch Giá…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thể đánh giá cao kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh, nhất là hàng không và hàng hải đang phát triển mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Thể cho rằng, Kiên Giang là một trong những tỉnh có công trình giao thông phát triển tương đối tốt. Thời gian tới, Kiên Giang cần tập trung đầu tư xây dựng các trục đường huyện nối ra tỉnh và quốc lộ để giúp người dân phát triển kinh tế nhanh. Nếu kết nối tốt với các tuyến đường giao thông, nhà đầu tư sẽ vào tỉnh Kiên Giang đăng ký kinh doanh ngày càng nhiều. Đồng chí Nguyễn Văn Thể cho biết, dự kiến cuối tháng 3-2020 sẽ hoàn thành toàn tuyến đường từ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

 

Đối với những kiến nghị của Kiên Giang, đồng chí Nguyễn Văn Thể tiếp thu; đồng thời, chỉ đạo và giao việc cho các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, ngành liên quan khẩn trương tiến hành thực hiện. Phía Bộ GTVT sẽ đôn đốc các đơn vị trực thuộc tiến hành các giải pháp giúp Kiên Giang ngày càng hoàn thiện để kết nối giao thông với cả nước, đưa địa phương ngày càng phát triển.

 

* Trước đó, chiều 11-3, đồng chí Nguyễn Văn Thể kiểm tra thực tế tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, trong đó có đoạn đi qua địa phận huyện Châu Thành. Theo ông Trần Văn Thi - Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, nếu được bố trí đủ vốn theo nhu cầu, phấn đấu hết tháng 8-2019, hoàn thành tất cả công tác kết cấu (gồm bản mặt cầu và cống), ngoại trừ cầu Tà Nôm (Châu Thành) và cầu Kênh 16 (TP. Cần Thơ) do mới được phê duyệt bổ sung, điều chỉnh. Trước ngày 31-10-2019, sẽ hoàn thiện tất cả công tác xử lý đất yếu (ngoại trừ phạm vi cầu Kênh 16). Trước Tết Nguyên đán năm 2020, phấn đấu hoàn thành toàn bộ các hạng mục chính của dự án; riêng các hạng mục phụ trợ như sơn kẻ đường, hệ thống biển báo an toàn giao thông sẽ hoàn thành trước ngày 31-3-2020.

THANH DƯ