Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Kinh tế - Xã hội

Xem với cỡ chữAA

Để chợ “giữ chân” người tiêu dùng

(15:38 | 26/02/2019)

Trước sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của thương mại, dịch vụ, công nghệ bán hàng online, các chợ ngày càng vắng khách so thời điểm vài năm trở về trước. Một số tiểu thương ở các chợ, Trung tâm Thương mại (TTTM) Rạch Giá phải đóng cửa tiệm hoặc giảm số lượng hàng hóa vì sợ ôm hàng lâu ngày khó bán.

 

Các tiểu thương bán hàng tại Trung tâm Thương mại Rạch Giá

 

KINH DOANH KIỂU TRUYỀN THỐNG

 

Trên 30 năm kinh doanh mặt hàng vải và quần áo may sẵn tại TTTM Rạch Giá và công việc này trở thành nguồn kinh tế chính của gia đình chị Trần Thị Hồng Châu, thế nhưng những năm gần đây việc buôn bán trở nên khó khăn hơn. Theo chị Hồng Châu, dù vào những tháng cao điểm như lễ, tết nhưng lượng hàng hóa bán ra khá chậm. Thường lệ, sau tháng mùa tết chị Châu thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng, thì tết năm nay tổng thu nhập chỉ khoảng 10 triệu đồng. Chị Hồng Châu cho biết: “Tình hình buôn bán ít dần nên tôi chuyển sang may màn, quần áo để kiếm thêm thu nhập. Tôi nghĩ việc lưu thông ngày càng thuận tiện, người bán ngày càng nhiều nên có sự cạnh tranh ngày càng lớn giữa người bán với nhau”.

 

Theo ông Ngô Quốc Hùng - Đội trưởng Đội quản lý số 1, TTTM Rạch Giá, thực trạng hiện nay, do buôn bán chậm một số tiểu thương đóng cửa lô, sạp hoặc chuyển ra bán theo lề đường để có được nhiều khách hàng hơn. “Bên cạnh sự cạnh tranh của cửa hàng, doanh nghiệp tư nhân bán hàng hóa tiêu dùng, nhiều khu dân cư quy hoạch là nơi ở nhưng người dân vẫn bán hàng dọc lề đường. Đây là nguyên nhân làm cho tình trạng ế ẩm ở các chợ ngày càng nhiều”, ông Hùng cho biết. Các tiểu thương bán ở các sạp mặt tiền, gần đường đi số lượng khách hàng tương đối ổn định so tiểu thương bên trong TTTM. Anh Trần Văn Hiếu, tiểu thương tại TTTM Rạch Giá cho biết, khách hàng ít hơn nhiều năm trước, hộ kinh doanh ôm hàng với số vốn lớn nên đời sống gặp không ít khó khăn. Các tiểu thương ở phía ngoài TTTM Rạch Giá bán tương đối đắt khách hơn do khách địa phương và khách thập phương đến tham quan. Anh Hiếu cho biết: “Kinh tế phát triển, người bán hàng ngày càng nhiều hơn, tập trung ở các tuyến đường chính trong nội ô thành phố. Việc bán hàng online cũng khiến tình trạng bán hàng ở các chợ trở nên cạnh tranh gay gắt hơn”. Kinh doanh quần áo may sẵn tại chợ Bắc Sơn, chị Nguyễn Thị Hoa đầu tư vốn trên 30 triệu đồng, nhưng theo chị ngày thường khách hàng mua hàng khá chậm, tiền vốn bị “nhốt”, không có lợi nhuận. Kinh tế chủ yếu dựa vào việc bán hàng nên không ít hộ kinh doanh nhỏ, lẻ ở các chợ, TTTM gặp khó khăn.

 

TẬN DỤNG INTERNET

 

Để thu hút người tiêu dùng quan tâm đến hàng hóa ở các chợ, siêu thị, theo đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Dung - Phó trưởng Ban quản lý TTTM Rạch Giá, các tiểu thương cần sử dụng mạng internet quảng cáo hàng hóa đến người tiêu dùng; linh hoạt trong việc bán hàng, nhất là các dịp lễ, tết cần có các chính sách ưu đãi, khuyến mãi khi khách đến mua sản phẩm. “Đối với các hộ kinh doanh ở các lô sạp phía trong chợ ít được khách hàng quan tâm, hàng hóa bị ứ đọng, Ban quản lý TTTM Rạch Giá dự kiến sẽ có kế hoạch xin ý kiến Sở Công thương, Ủy ban nhân dân TP. Rạch Giá thực hiện trưng bày, quảng cáo sản phẩm ở phía trước TTTM để giới thiệu với khách hàng, giúp tiểu thương giải quyết khó khăn, tránh việc chuyển nơi bán hoặc đóng cửa sạp”, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Dung nói. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng ở các phường, xã cần quản lý chặt chẽ việc mua bán lấn chiếm lòng, lề đường ở khu dân cư vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa ảnh hưởng đến việc bán hàng ở các chợ, TTTM trong nội ô thành phố. Qua đó, tránh được tình trạng chợ vắng khách, tiểu thương đóng cửa lô sạp, gây lãng phí công trình xây dựng. “Ngoài ra, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức trong việc mua hàng vì sử dụng hàng hóa ở lề đường sẽ cổ vũ cho việc buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất an ninh, trật tự giao thông, mỹ quan đường phố và thiếu văn minh đô thị”, ông Ngô Quốc Hùng cho biết.

TRÚC KHOA