Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Chính trị

Xem với cỡ chữAA

Kiên Giang qua 5 năm thực hiện chương trình hành động của chính phủ về công tác thông tin đối ngoại.

(15:17 | 07/03/2018)

Thông tin đối ngoại (TTĐN) là một bộ phận rất quan trọng trong công tác tư tưởng và công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, có nhiệm vụ giới thiệu, quảng bá hình ảnh quốc gia, đất nước, con người, lịch sử, văn hóa, dân tộc; thông tin về tình hình trong nước, về chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quan điểm của Việt Nam về các vấn đề quốc tế và khu vực; thông tin về tình hình thế giới cho nhân dân trong nước. TTĐN còn có nhiệm vụ đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch đối với Việt Nam. Công tác TTĐN được xem là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.

Sở TT&TT trao thiết bị tuyên truyền cho các Đồn Biên phòng

 

     Nhận thức tầm quan trọng của công tác TTĐN, những năm qua tỉnh Kiên Giang đã có sự quan tâm đúng mức về thực hiện công tác TTĐN tại địa phương. Triển khai thực hiện Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 28/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về TTĐN giai đoạn 2013-2020”; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh tích cực, chủ động trong công tác tham mưu, quản lý nhà nước về TTĐN trên địa bàn.


     Bám tinh thần Quyết định số 368/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Kiên Giang đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác TTĐN của tỉnh; ban hành Quy chế quản lý nhà nước về TTĐN; Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; kế hoạch triển khai hoạt động TTĐN giai đoạn và hàng năm…


     Từ năm 2013 đến nay, hầu hết các cơ quan đơn vị, địa phương đã có sự phân công, bố trí cán bộ kiêm nhiệm chỉ đạo, thực hiện bán chuyên trách. Hàng năm, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức các hội nghị tập huấn về công tác TTĐN, công tác phát ngôn, tuyên truyền biển đảo… cho lãnh đạo, người phát ngôn của các sở, ngành, huyện, thị xã và Chủ tịch UBND cấp xã. Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển IV… tổ chức tập huấn, tuyên truyền ở cấp huyện.


     Việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác TTĐN được quan tâm. 5 năm qua, tỉnh đã thiết lập quan hệ hữu nghị với 12 địa phương của các nước Campuchia, Thái Lan, Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc và Pháp; cử và cho phép gần 900 đoàn đi các nước, nhằm mục đích đối thoại, dự hội thảo, hội nghị, giao lưu văn hóa, khảo sát thị trường, hợp tác kinh tế; tiếp và làm việc hơn 700 đoàn đến thăm, tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh tế, đầu tư, từ thiện… Bên cạnh đó, công tác đối ngoại nhân dân cũng có bước phát triển và đạt nhiều kết quả. Tỉnh đã có quan hệ hợp tác với 52 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, góp phần giải quyết một số vấn đề về môi trường, bảo tồn thiên nhiên, phát triển nông thôn, y tế, giáo dục, giải quyết các vấn đề xã hội; hoạt động họp mặt kiều bào về quê ăn tết hàng năm được duy trì khá tốt.


     Công tác TTĐN từng bước được đa dạng hóa về hình thức, phương tiện thông tin. Năm 2014, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức triển lãm bản đồ, trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” ở Phú Quốc và Rạch Giá. Sau đó, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức triển lãm 17 đợt ở các địa phương, trường học, gắn với các sự kiện lễ hội, họp mặt, hội nghị mang tính chất ngoại giao của tỉnh với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài đến Kiên Giang, qua các đợt triển lãm đã thu hút hơn 45 ngàn lượt người tham gia. Công tác biên tập, phát hành các ấn phẩm phục vụ quảng bá về tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng của tỉnh được chú trọng. Đã phát hành cuốn sách “Kiên Giang: Tiềm năng - Cơ hội đầu tư, thương mại và du lịch”; ấn phẩm bản đồ du lịch; đĩa DVD về tiềm năng đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang; hướng dẫn du lịch Phú Quốc, Hà Tiên; tờ rơi giới thiệu 4 vùng du lịch của tỉnh; tài liệu tuyên truyền về biển Tây Nam của Việt Nam; về phân giới, cắm mốc trên địa bàn; đặc san “Hữu nghị và hợp tác”… Công tác tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng hoạt động hiệu quả. Báo Kiên Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh mở nhiều chuyên mục, chuyên đề, như: Chuyên mục “Đối thoại nhân dân”, “Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang”, các phóng sự về “Xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị và phát triền”, “Bước phát triển mới trong công tác đối ngoại Kiên Giang”, “Công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo”… Bên cạnh đó, tỉnh phối hợp với các báo, đài trung ương như Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Đầu tư, Vietnamtoday, diễn đàn doanh nghiệp,… đặc biệt, UBND tỉnh cùng với Thông tấn xã Việt Nam có chương trình hợp tác truyền thông giai đoạn 2013-2020 để thực hiện các chuyên đề giới thiệu về Kiên Giang. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chấp nhận, tiếp 29 đoàn với 157 đoàn phóng viên, nhiếp ảnh gia của một số nước như: Nhật Bản, Anh, Hoa Kỳ,… đến hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh. 


     Các hoạt động lễ hội, văn hóa nghệ thuật, thể thao, các sự kiện quan trọng, như: Lễ hội Năm văn hóa du lịch Hà Tiên và kỷ niệm Ngày thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các; Lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương; Lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực; Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang… cùng với việc đăng cai tổ chức các hoạt động, như: Đại hội thể dục thể thao đồng bằng Sông Cửu Long lần V-2013; vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 tại huyện Phú Quốc; Năm du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng Sông Cửu Long; vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Hòa bình thế giới năm 2017… đã góp phần tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, gắn với phát triển kinh tế xã hội; quảng bá nâng cao hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Kiên Giang với bạn bè, du khách trong và ngoài nước.


      Việc thông tin, truyên truyền trong đồng bào Khmer được tăng cường. Chương trình phát thanh – truyền hình tiếng Khmer được cải tiến về nội dung, tăng thời lượng phát sóng phục vụ nhu cầu thông tin, giải trí của đồng bào Khmer trong tỉnh và một số tỉnh giáp biên của Campuchia. Đã xây dựng Cụm TTĐN Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, một số cụm pano ở huyện đảo, biên giới; hỗ trợ cơ sở vật chất, thiết bị cho các đồn Biên phòng, đầu tư trạm truyền thanh các xã biên giới, biển đảo, góp phần thông tin về phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống của nhân dân khu vực biên giới, biển đảo.


      Công tác TTĐN của tỉnh thời gian tới hoạt động hiệu quả hơn, điều tiên quyết là phải triển khai, thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và định hướng của Ban chỉ đạo tỉnh về công tác TTĐN trong từng thời gian. Bên cạnh đó, chú trọng một số nội dung:


     Tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về tầm quan trọng của công tác TTĐN trong tình hình mới. Thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động theo phương châm “Chính xác, kịp thời, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng”. 


      Tiếp tục đầu tư xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, đề án, dự án về TTĐN của ngành thông tin và truyền thông triển khai đến cơ sở. Chú trọng đầu tư và sử dụng đúng mức công nghệ thông tin hiện đại trong công tác thông tin, truyên truyền đối ngoại; tăng cường tính chủ động, phối hợp xây dựng các chương trình thông tin, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của địa phương. Quan tâm xây dựng thương hiệu, biểu tượng, biểu trưng của Kiên Giang. 


      Đa dạng hóa các kênh thông tin, tuyên truyền đối ngoại. Tập trung triển khai và thực hiện có hiệu quả Chương trình hợp tác truyền thông giữa UBND tỉnh với Thông tấn xã Việt Nam đến 2020; xây dựng chương trình phối hợp giữa tỉnh với Đài Truyền hình Việt Nam; phối hợp tổ chức tuyên truyền TTĐN trên các kênh truyền hình Nét Việt – VTC 10, VTV1, VTV4,… triển khai song ngữ Việt – Anh trên Website Kiên Giang; tăng cường thông tin, nâng cao chất lượng, thời lượng chương trình phát sóng tiếng Khmer; tranh thủ, tạo điều kiện kênh truyền hình thiết yếu KG của Đài Phát thanh và Truyền hình Kiên Giang lên vệ tinh Vinasat-1; tiếp tục tận dụng tốt kênh Youtube trên internet để quảng bá hình ảnh Kiên Giang đến bạn bè trong nước và quốc tế.


     Tập trung đầu tư nguồn nhân lực, chủ yếu là đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác TTĐN theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hơn, chú trọng trình độ ngoại ngữ, kỹ năng sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại; phương pháp, kỹ năng công tác, kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin, nhất là những vấn đề có liên quan đến ngoại giao, đối ngoại; xây dựng đội ngũ phóng viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp làm công tác tuyên truyền có đủ chuyên môn, nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị để thực hiện tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ khi có tình huống về công tác TTĐN.


      Nâng cao hơn nữa công tác dự báo; theo dõi, tổng hợp dư luận báo chí trong và ngoài nước về tình hình của Kiên Giang; thực hiện tốt công tác phát ngôn, chủ động cung cấp thông tin, định hướng báo chí, tránh để thông tin sai lệch; có cơ chế phối hợp xử lý kịp thời, chính xác, hiệu quả các vấn đề quan trọng, nhạy cảm, đột xuất để chủ động trong định hướng dư luận và đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Kiên Giang.


      Công tác TTĐN là nhiệm vụ vô cùng quan trọng đòi hỏi phải được tiến hành thường xuyên, lâu dài, là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của toàn dân. Thời gian tới, Sở thông tin và Truyền thông Kiên Giang sẽ tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, của UBND tỉnh và kế hoạch của Ban chỉ đạo tỉnh để tiếp tục tham mưu, xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả đề án về “Tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tỉnh Kiên Giang đến 2020, định hướng đến 2025”./.

Lê Văn Chuyển (Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông)