Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Cải cách hành chính

Xem với cỡ chữAA

Xã Vĩnh Hòa Hưng Nam (Gò Quao): Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý cơ quan

(10:11 | 27/06/2019)

Như nhiều địa phương khác, trong quá trình triển khai các phần mềm công nghệ vào Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Vĩnh Hòa Hưng Nam có những thuận lợi, khó khăn nhất định. Ủy ban nhân dân xã xác định việc triển khai nâng cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống mạng ổn định là nhiệm vụ trọng tâm để công tác cải cách hành chính (CCHC) phát huy hiệu quả, hiệu lực trong thời gian tới.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Vĩnh Hòa Hưng Nam tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính từ người dân.

 

Sáng thứ năm, công dân xã Vĩnh Hòa Hưng Nam đến liên hệ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khá đông, chủ yếu làm các thủ tục hộ tịch - tư pháp, như: Cấp mới giấy khai sinh, chứng minh nhân dân và các thủ tục tách/chuyển hộ khẩu thường trú… Tại đây, quy trình xử lý hồ sơ cho mỗi công dân diễn ra nhanh gọn và chính xác. Ông Danh Hiệp, ngụ ấp 5, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, nhận xét: “Tôi đến làm các thủ tục hành chính, sau khi nộp đơn cán bộ xã xử lý rất nhanh. Tôi rất hài lòng”. Theo đồng chí Nguyễn Văn Tâm - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, có được kết quả này chính nhờ xã đặt trọng tâm vào công tác CCHC, thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý cơ quan.

 

Điển hình phần mềm quản lý văn bản mạng nội bộ; hộ tịch - tư pháp; địa chính - xây dựng, phần mềm quản lý tiêu chuẩn ISO… đều áp dụng mô hình một cửa. Qua đó, giúp việc quản lý, tổ chức sắp xếp các hồ sơ, thủ tục ngăn nắp. Các biểu mẫu, thủ tục hành chính thường xuyên được cập nhật, niêm yết công khai, minh bạch; việc xử lý hồ sơ, văn bản cũng nhanh gọn hơn so với trước. Trong số phần mềm công nghệ được triển khai, phần mềm quản lý hộ tịch - tư pháp phát huy hiệu quả rõ rệt. Với tính năng kết nối liên thông, cho phép cán bộ hộ tịch nhập các thông tin công dân vào hệ thống; tất cả dữ liệu của công dân được lưu trữ trên sever và cập nhật liên thông lên tỉnh, Trung ương. Vì vậy, mọi công tác tiếp nhận giải quyết và trả kết quả diễn ra nhanh chóng, không mất nhiều thời gian. Chị Lê Kim Mai, ngụ xã Vĩnh Hòa Hưng Nam cho biết, để tiện cho việc học tập của con, chị đến Ủy ban nhân dân xã làm thủ tục cắt chuyển hộ khẩu. Cán bộ một cửa tiếp nhận, xem hồ sơ và nhập liệu xử lý rất thân thiện; thời gian giải quyết và trả kết quả nhanh, tiết kiệm thời gian chờ đợi đáng kể so với trước.

 

Đồng chí Phan Văn Long - cán bộ phụ trách lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, cho biết: Bên cạnh những ưu điểm, phần mềm công nghệ thông tin còn khó khăn, bất cập. Nguyên nhân do vùng nông thôn mạng wifi không ổn định, tốc độ đường truyền kém; phần mềm chương trình liên thông chưa đồng bộ, thường xuyên bị lỗi, không kết nối tuyến trên nên nhiều hồ sơ, thủ tục hành chính bị ùn ứ, làm trễ hẹn, gây phiền hà cho tổ chức và công dân. Trước những khó khăn tồn tại, đồng chí Nguyễn Văn Tâm mong thời gian tới cấp trên quan tâm nhiều hơn trong việc hỗ trợ thêm máy móc, thiết bị, tập huấn hướng dẫn phần mềm ISO cho cán bộ, nhất là nâng cấp hệ thống đường truyền mạng, các phần mềm hoàn chỉnh và ổn định. Có vậy, công tác CCHC mới phát huy hiệu quả phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

CAO NHƯ