Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Hoạt động các sở, ban, ngành, địa phương

Xem với cỡ chữAA

Làm việc có tâm và kiên trì nhất định thành công

(08:40 | 22/02/2019)

Tình cờ đến với nghề kinh doanh hoa tươi nhưng với sự tận tâm, cầu thị, chị Nguyễn Thị Phượng đã xây dựng được thương hiệu hoa tươi Anh Thư uy tín, trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng mỗi khi có nhu cầu sử dụng hoa tươi nhân các sự kiện, lễ, tết.

Cửa hàng hoa tươi (CHHT) Anh Thư tọa lạc số 68 đường Nguyễn Trung Trực, phường Vĩnh Bảo (TP. Rạch Giá). Khách hàng của CHHT Anh Thư đa phần khách quen, mỗi khi cần hoa tươi chỉ cần điện thoại đặt hàng sẽ được bà chủ cửa hàng đích thân tư vấn, đáp ứng đủ nhu cầu. Khách hàng đến với CHHT Anh Thư rất an tâm, bởi chủ cửa hàng hiểu ý, nhớ từng sở thích, thói quen của mỗi khách hàng. Tập trung vào thị trường trung cấp, mỗi lẵng hoa của CHHT Anh Thư thường dao động từ 600 ngàn đồng đến 2 triệu đồng; có lẵng hoa từ 3 - 5 triệu đồng tùy theo yêu cầu của khách. Theo chị Nguyễn Thị Phượng - chủ CHHT Anh Thư, hoa đẹp thôi chưa đủ, khách hàng còn đòi hỏi được phục vụ tận tình, chu đáo, biết lắng nghe góp ý...

 

 

Chị Nguyễn Thị Phượng – Chủ cửa hành hoa tươi Anh Thư sửa soạn hoa chuẩn bị bán cho khách hành

 

17 năm gắn bó với nghề kinh doanh hoa tươi tại TP. Rạch Giá, chị Phượng nghiệm ra, hoa tươi là quà tặng, là tình cảm mà người tặng gửi gắm nên hoa không chỉ đẹp mà cần được đầu tư kỹ lưỡng về hình thức. Do đó, CHHT Anh Thư không chỉ đầu tư nguồn hoa nhập từ Đà Lạt đảm bảo yếu tố độc, lạ cho sản phẩm mà còn tập trung vào cách gói, cách trình bày thật ấn tượng, thu hút người tặng và người thụ hưởng. Tuy CHHT Anh Thư đặt tại TP. Rạch Giá nhưng đơn hàng của cửa hàng vẫn đều đặn gửi đi các huyện, nhất là huyện đảo Phú Quốc. Chị Phượng nói: “Nhiều người cho rằng mua bán hoa tươi 1 vốn 4 lời, nhưng phải bán hết số hoa lấy về trong vòng 1 ngày thì mới lời, còn nếu bán ế để sang ngày khác hoa sẽ bị dập, úa, coi như đứt vốn”.

 

Kể về những ngày đầu lập nghiệp với CHHT, giọng chị Phượng trầm hẳn. Đó là khoảng năm 1988, khi còn là sinh viên, do thích cắm hoa nên một buổi lên giảng đường, một buổi chị Phượng đăng ký học cắm hoa tại một trung tâm ở TP. Hồ Chí Minh. Đến năm 1992, chị quyết định thôi công việc kế toán tại cơ quan nhà nước để phụ người cháu mở CHHT Anh Thư ngay tại nơi cửa hàng hoạt động hiện giờ. Kinh doanh chưa lâu thì cháu chị quyết định đóng cửa. Vốn thích hoa nên chị Phượng đề nghị nhượng lại cửa hàng để kinh doanh. Lúc đó nhu cầu sử dụng hoa tươi chưa nhiều, những ngày bán sỉ cho các mối không thu hồi được vốn, những lúc hoa bán ế ẩm khiến 2 năm đầu kinh doanh toàn lỗ. “Lúc đó, tôi quyết định đóng cửa hàng. Nhưng khoảng 2 tháng sau tôi mở cửa trở lại vì nhớ nghề, phần được chủ một số vựa hoa ở TP. Hồ Chí Minh động viên, bán trả chậm. Theo thời gian, khách hàng biết đến CHHT Anh Thư nhiều hơn nên dần dà việc kinh doanh đi lên từ đó”, chị Phượng kể.

 

Với lượng khách hàng khá đông nên ngoài chị Phượng, CHHT Anh Thư còn có 4 nhân viên chuyên cắm hoa và 2 nhân viên giao hàng, với mức lương bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. Ở cửa hàng, nhân viên được chị Phượng đối đãi như con cháu trong nhà, có người đã gắn bó với cửa hàng hơn 15 năm. Có nhân viên bệnh nặng, chị Phượng cho tiền chữa trị. Ở tuổi 53, chị Phượng sở hữu giọng nói trẻ hơn so với tuổi khiến nhiều người chưa quen dễ nhầm với cô gái đôi mươi mỗi lần gọi điện thoại đến đặt hàng. Chị Phượng nói: “Tôi vẫn luôn nhắc nhân viên khi nói chuyện với khách hàng phải lễ phép, khách hàng góp ý phải lắng nghe thì mới tiến bộ. Tôi muốn nhắn nhủ đến những bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp từ nghề kinh doanh hoa tươi, nghề mua bán hoa tươi thường phải chấp nhận khó khăn trong 2 năm đầu, vì chưa có nhiều khách hàng. Cắm hoa hay làm bất kỳ điều gì phải để cái tâm trong đó, gặp thất bại không nản, không bỏ cuộc nhất định thành công”.

BÍCH LINH