Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Xem với cỡ chữAA

Phát biểu giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang tại Kỳ họp Thứ mười sáu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX

(17:02 | 27/12/2019)

- Kính thưa Đ/c Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang, 
- Kính thưa Chủ tọa kỳ họp !
- Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang. 
- Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
- Thưa toàn thể đại biểu và đồng chí, đồng bào cử tri trong tỉnh.

 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng.


Theo chương trình kỳ họp, UBND tỉnh đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020; cùng 05 báo cáo chuyên đề và 16 Tờ trình. Qua thảo luận Tổ và tại Hội trường, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, trao đổi và cho ý kiến về các nội dung được UBND tỉnh trình. Các ý kiến vừa đa dạng, vừa sâu sắc nhưng cũng hết sức tâm huyết, trách nhiệm, thể hiện sự quan tâm, giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh. Bên cạnh đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, các ngành về những kết quả đạt được trong năm 2019; các vị đại biểu HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và kiến nghị nhiều nội dung chính đáng, UBND tỉnh xin trân trọng cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu để tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới.


Kính thưa các vị đại biểu !


Năm 2019 là năm thứ 4 của kế hoạch (KH) 5 năm - là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh chúng ta đã có những nhận định, dự báo về các yếu tố thuận lợi, khó khăn sẽ tác động đến phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà; nhưng với những diễn biến của năm vừa qua thì nhiều yếu tố đã vượt dự báo, đó là: Tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến cực đoan, bất thường, nhiều hiện tượng thời tiết trái quy luật đã xuất hiện, ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất của nhân dân; sạt lở bờ biển diễn ra nghiêm trọng, UBND tỉnh đã quyết định công bố tình trạng khẩn cấp về sạt lở tại hơn 12 khu vực ven biển trên địa bàn tỉnh với chiều dài hơn 86Km; tình hình dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn Châu Phi diễn biến nhanh, phức tạp và lây lan trên diện rộng kể từ giữa tháng 5/2019 gây thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành chăn nuôi. Việc thực thi các cam kết quốc tế và cạnh tranh giữa các nền kinh tế lớn trong điều kiện sức cạnh tranh nền kinh tế tỉnh còn thấp, năng lực và quy mô sản xuất của các doanh nghiệp còn hạn chế đã tiếp tục là rào cản cho sản xuất, kinh doanh và phát triển một số ngành, lĩnh vực kinh tế chủ lực của tỉnh. Tình hình an ninh - trật tự, khiếu kiện từng lúc, từng nơi diễn ra phức tạp, ... Trong bối cảnh đó, với tinh thần chủ động, quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành, bám sát nhiệm vụ, giải pháp và kiên định với mục tiêu đề ra theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HDNĐ tỉnh; cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, ... kinh tế - xã hội của tỉnh ta tiếp tục phát triển ổn định và đạt được những kết quả khá toàn diện, 18/22 chỉ tiêu được HĐND tỉnh giao đạt và vượt KH (vượt 06, đạt 12), còn lại 4 chỉ tiêu chưa đạt. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức khá với 7,3% (xếp thứ 5/13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau Long An, Cần Thơ, Trà Vinh và Bạc Liêu, giảm 01 bậc so với năm 2018). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, quy mô nền kinh tế với tổng sản phẩm GRDP đạt 66.913 tỷ đồng (tăng 4.578 tỷ đồng so với năm 2018), xếp thứ 2/13 tỉnh, thành trong khu vực; đời sống nhân dân ngày một nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 2.338 USD, vượt 7,16% KH, tăng 244 USD so với năm 2018. Sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, hữu cơ tiếp tục được chú trọng; nhiều mô hình chuyển đổi diện tích đất sản xuất kém hiệu quả mang lại giá trị kinh tế cao hơn; sản lượng nuôi trồng thủy sản tiếp tục tăng mạnh và vượt KH, đứng đầu khu vực (tăng 8,5%; năm 2018 chỉ tăng 4,99% và không đạt KH). Công nghiệp - xây dựng là lĩnh vực ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc trong 03 khu vực kinh tế, giá trị sản xuất (GTSX) toàn ngành vượt KH và tăng 10,07%; trong khi năm 2018 dù chúng ta đạt mức tăng trưởng kinh tế cao nhất kể từ đầu nhiệm kỳ, nhưng GTSX công nghiệp không đạt KH đề ra (chỉ đạt 98,64% KH). Khu vực dịch vụ giữ đà tăng trưởng cao và ổn định, tiếp tục là khu vực quan trọng, có đóng góp cao nhất trong tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh; trong đó lĩnh vực du lịch, ngoài tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng các địa bàn du lịch trọng điểm để thu hút khách du lịch đạt và vượt KH đề ra; các địa bàn, vùng du lịch còn nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng mức đã có sự quan tâm nhiều hơn thông qua công tác quảng bá và tổ chức Hội thảo khoa học, nhờ đó các vùng du lịch này được biết đến nhiều hơn, cùng với các giải pháp, đề xuất được đưa ra tại Hội thảo đã tạo tiền đề cho việc xây dựng Đề án phát triển về lâu dài cho du lịch Kiên Giang. 


Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt được một số kết quả quan trọng, nhất là công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và chăm lo gia đình chính sách. Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác đối ngoại được mở rộng, hiệu quả nâng lên. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Cải cách hành chính có nhiều tiến bộ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước cải cách thủ tục và giảm thiểu thời gian lãng phí trong hoạt động hành chính. 


Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định và một số vấn đề xã hội mới phát sinh chưa được giải quyết kịp thời được chỉ ra trong các Báo cáo của UBND tỉnh, nội dung thẩm tra của các Ban và ý kiến thảo luận của các vị đại biểu HĐND tỉnh. 


Chính vì vậy, trong Kỳ họp này, các vị đại biểu đã gửi 15 phiếu chất vấn với 21 nội dung; đã có 04 Giám đốc Sở và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời, giải trình trực tiếp tại Hội trường. 


Sau đây, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề tồn tại, hạn chế được nhiều đại biểu và đồng bào cử tri quan tâm.


Thứ nhất, về 04 chỉ tiêu kinh tế chưa đạt kế hoạch đề ra: 


Tại buổi đầu tiên của kỳ họp, trong phần trình bày Báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020, UBND tỉnh đã nghiêm túc đánh giá đúng thực tế về 04 chỉ tiêu kinh tế chưa đạt kế hoạch, đó là: Tốc độ tăng trưởng 7,3% (KH 7,8%); Tốc độ tăng GTSX nông nghiệp 2,41% (KH 4,07%); Tốc độ tăng GTSX thủy sản 4,66% (KH 7,62%); Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 45.435,1 tỷ đồng (KH 48.083,6 tỷ đồng). Vấn đề này, tôi xin làm rõ như sau: 
(1) Về tốc độ tăng GTSX ngành nông nghiệp và thủy sản: 


- Đối với ngành nông nghiệp: Năng suất lúa vụ Đông Xuân năm nay đạt thấp nên sản lượng giảm 61.944 tấn; vụ Hè Thu, Thu Đông không đạt KH và tăng ít so cùng kỳ nên sản lượng lúa cả năm chỉ tăng 18.430 tấn so với năm 2018 (năm 2018 tăng 208.766 tấn); trong khi diện tích lúa chất lượng cao chỉ đạt 72% (năm 2018 đạt 76,54%). Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại nhiều địa phương trong tỉnh và lây lan nhanh trên diện rộng đã gây thiệt hại nghiêm trọng, làm giảm GTSX ngành chăn nuôi khoảng 251 tỷ đồng, chiếm gần 0,5% GTSX ngành nông nghiệp. Từ đó dẫn đến tốc độ tăng GTSX ngành nông nghiệp chỉ đạt 2,41%, giá trị tăng thêm giảm 241,3 tỷ đồng. 


- Đối với ngành thủy sản: Tốc độ tăng GTSX đạt 4,66%, giảm 5,30% so cùng kỳ, tương ứng giá trị tăng thêm giảm 251,3 tỷ đồng, là do: 


+ Lĩnh vực khai thác, môi trường khai thác suy giảm, dẫn đến các sản phẩm khai thác có giá trị cao sụt giảm so với KH (tôm giảm 2.015 tấn, mực giảm 8.223 tấn, …), cho nên dù sản lượng khai thác vượt KH nhưng GTSX giảm 5,45%. 

+ Lĩnh vực nuôi trồng, một số sản phẩm có giá trị cao chiếm tỷ trọng thấp trong cơ cấu nuôi trồng và giảm so với cùng kỳ (cua biển giảm 241 tấn; tôm sú giảm 355 tấn; cá tra giảm 30,98%; cá chép giảm 24,7%,…) làm cho sản lượng nuôi trồng dù tăng nhẹ, nhưng GTSX giảm.  


Từ việc sụt giảm giá trị của 02 ngành nông nghiệp và thủy sản, giá trị tăng thêm của khu vực I giảm 495 tỷ so với cùng kỳ (tương đương 0,74% GRDP). Ngoài các nguyên nhân khách quan như: Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết, dịch bệnh, ngư trường cạn kiệt, ... thì nguyên nhân chủ quan vẫn là chính, đó là công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất của UBND tỉnh có thời điểm chưa đạt yêu cầu; tuyên truyền thực hiện trong nhân dân chưa sâu rộng; triển khai thực hiện có mặt chưa bám sát mục tiêu của Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp là “nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”; những hạn chế trong công tác dự báo thị trường; tư duy và phương thức sản xuất theo hướng “chất lượng - giá trị” hơn “số lượng” chưa được người dân chú trọng, cùng với việc chậm ban hành các chính sách khuyến khích trong phát triển sản xuất nông nghiệp là những yếu tố dẫn đến 02 chỉ tiêu nông nghiệp và thủy sản ở khu vực I không đạt KH. 


(2) Về tổng vốn đầu tư toàn xã hội: Hụt gần ‭2.648 tỷ đồng so với KH, là do: Giá trị giải ngân vốn đầu tư công ước đến ngày 31/01/2020 chỉ đạt 84,17% KH nên số vốn không giải ngân hết, phải chuyển nguồn sang năm 2020 tương đương là ‭883,86‬ tỷ đồng. Đồng thời, nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách của các dự án trên địa bàn huyện Phú Quốc do vướng giải phóng mặt bằng nên giá trị giải ngân giảm khoảng 1.400 tỷ đồng so với KH. Đây là 02 nguyên nhân chính dẫn đến tổng vốn đầu tư toàn xã hội không đạt. 


(3) Từ việc sụt giảm GTSX ở khu vực I và huy động vốn đầu tư toàn xã hội không đạt KH như đã phân tích, làm cho tổng sản phẩm GRDP toàn tỉnh chỉ đạt 66.913,9 tỷ đồng, tương ứng 99,57% KH và tốc độ tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 7,3% so với năm 2018. 


Tuy nhiên, để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,3% là sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thể hiện tăng trưởng qua từng quý, 6 tháng, 9 tháng và năm. Trong đó, nếu như khu vực I tăng trưởng giảm dần, thì ngược lại, khu vực II và III tốc độ tăng trưởng tăng dần . Điều này cho thấy sự quyết liệt trong việc thúc đẩy tăng trưởng ở 02 khu vực II và III qua từng quý nhằm bù đắp cho khu vực I, hơn hết là ổn định tăng trưởng kinh tế theo Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. 


Thứ hai, về cập nhật tình hình phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi


Trước và khi phát sinh ổ dịch đầu tiên tại huyện Tân Hiệp vào ngày 18/5/2019, đến nay công tác phòng, chống dịch luôn được chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, đạt hiệu quả. Ngoài các kết quả đã nêu tại báo cáo kinh tế - xã hội, cập nhật đến ngày 24/12/2019, ngân sách đã chi để tổ chức phòng, chống và hỗ trợ thiệt hại trên 104 tỷ đồng, toàn tỉnh đã có 107/129 xã có dịch (chiếm 83%) qua hơn 30 ngày không phát sinh hay tái phát ổ dịch; 07 huyện, thành phố (Tân Hiệp, Rạch Giá, Kiên Hải, Giang Thành, Kiên Lương, Phú Quốc, Hà Tiên) hiện đang thực hiện thủ tục để công bố hết dịch. 


Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, ý kiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc tái đàn lợn và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản để bù đắp lượng thịt lợn thiếu hụt, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán và đầu năm 2020. Tinh thần chung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đảm bảo 03 nguyên tắc là an toàn sinh học, cân bằng cung cầu và an sinh xã hội. Đã có 01 đơn vị được phép tái đàn với tổng đàn thả nuôi khoảng 24.678 con. 


Thứ ba, về số lượng doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, giải thể tăng


Năm 2019, toàn tỉnh có khoảng 1.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (đứng thứ 3 vùng ĐBSCL), tổng vốn đăng ký 30.661 tỷ đồng (đứng thứ 1 trong vùng). Nhưng đây cũng là năm ghi nhận số lượng doanh nghiệp tạm dừng hoạt động và giải thể tăng cao so với cùng kỳ. Trong đó: Giải thể 220 doanh nghiệp (tổng vốn đăng ký 2.959 tỷ đồng), tăng 35,8%; tạm ngưng hoạt động 364 DN, tăng 25%. Số lượng doanh nghiệp giải thể nhiều nhất tập trung ở huyện Phú Quốc (94 DN, vốn đăng ký 1.783 tỷ đồng; chiếm 43% số DN và 61% vốn lượng DN giải thể); thành phố Rạch Giá (80 DN, chiếm 36% lượng DN giải thể); tập trung ở các lĩnh vực: Kinh doanh bất động sản và xây dựng 30 DN , thương mại 41 DN  (chủ yếu là bán buôn, bán lẻ); dịch vụ 66 DN  (chủ yếu lưu trú, nhà hàng, ăn uống). 


Nguyên nhân là do phần lớn doanh nghiệp giải thể có quy mô nhỏ, vốn dưới 5 tỷ đồng nên khả năng cạnh tranh thấp (chỉ có 6 DN quy mô vốn trên 100 tỷ đồng ở huyện Phú Quốc), nhiều doanh nghiệp sáp nhập, hợp nhất lại để tăng sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, do năng lực quản lý, điều hành còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm, kiến thức về thương mại quốc tế, quản trị doanh nghiệp, thông tin thị trường dẫn đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp thấp, thua lỗ kéo dài, gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động, không huy động được vốn, tài chính để tiếp tục hoạt động - đây được xem là nguyên nhân chủ yếu và chiếm tỉ lệ cao nhất (khoảng 70%) trong các doanh nghiệp tiến hành thủ tục giải thể. 


Tuy nhiên, năm 2019 cũng đánh dấu số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 282 DN, tăng 1,5 lần so với năm 2018, cho thấy những tín hiệu tích cực về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. 


Với quan điểm xem sức sống doanh nghiệp cũng là sức sống của nền kinh tế; do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, nghiên cứu, khẩn trương tham mưu ban hành chính sách hỗ doanh nghiệp nhỏ và vừa, dự kiến hoàn thành trong quý II/2020; đồng thời tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp - đây cũng là 01 trong những tiêu chí để nâng cao chỉ số PCI của tỉnh. 


Thứ tư, về tiến độ triển khai các công trình trọng điểm và khắc phục xuống cấp về hạ tầng giao thông


(1) Về Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang 1.020 giường: Theo quyết định chủ trương đầu tư thì thời gian thực hiện đến năm 2020. Với ý nghĩa và vai trò đặc biệt quan trọng của Dự án, UBND tỉnh hiểu rằng nhân dân luôn mong muốn công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng sớm hơn. Vì thế, thời gian qua, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trong năm 2019, chính thức đưa vào sử dụng từ giữa năm 2020. Tuy nhiên, do thiếu chủ động trong giai đoạn đầu nên quá trình thi công phát sinh một số khó khăn, công tác đấu thầu kéo dài... dẫn đến tiến độ Dự án chậm so với yêu cầu. Đến nay, phần thô của công trình đã cơ bản hoàn thành hơn 85% khối lượng, đang lắp đặt thiết bị chuyên dùng. UBND tỉnh xin chia sẽ sự quan tâm của HĐND tỉnh đối với Dự án và sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để đảm bảo hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng từ giữa năm 2020. 


Về công trình Bệnh viện Sản - Nhi: Hiện nay phần xây dựng đã hoàn thành và đang thực hiện thủ tục nghiệm thu, bàn giao; đồng thời tiến hành rà soát, hoàn thiện lắp đặt thiết bị để sớm đưa vào hoạt động. 


(2) Về các công trình giao thông trọng điểm: Bên cạnh các tuyến đường giao thông trọng điểm đang được triển khai đảm bảo tiến độ thì trong năm 2019, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh bổ sung đầu tư 04 công trình trọng điểm có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Đến nay, đã có 01 dự án được khởi công từ tháng 10/2019 (Dự án nâng cấp, mở rộng đường Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu và xây dựng mới nhánh nối đường trục Nam - Bắc, huyện Phú Quốc, tổng mức đầu tư 919 tỷ đồng); 02 dự án đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng thi công, dự kiến khởi công trong tháng 01/2020 (Dự án đường ven biển Rạch Giá – Hòn Đất, tổng mức đầu tư 953 tỷ đồng và Dự án cảng hành khách Rạch Giá, tổng mức đầu tư 410 tỷ đồng). Mặc dù có quy mô khá lớn, song với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, công tác chuẩn bị đầu của các dự án này đã được rút ngắn từ 3-4 tháng. Đối với Dự án đường 3-2 nối dài (đường bộ ven biển, đoạn Rạch Giá - Châu Thành) đã hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, đang thực hiện thủ tục trình Trung ương xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định. 


(3) Về khắc phục xuống cấp hạ tầng giao thông: Trên địa bàn tỉnh hiện có 05 tuyến Quốc lộ được Trung ương ủy thác cho tỉnh quản lý; thời gian qua, trên các tuyến quốc lộ này xuất hiện tình trạng xuống cấp, hư hỏng, gây mất an toàn cho người dân. Nguyên nhân chủ yếu là do hầu hết đã quá niên hạn sử dụng, phương tiện lưu thông ngày một tăng, tình trạng hư hỏng kéo dài, chưa được sửa chữa kịp thời, gặp thời tiết mưa lớn nên mặt đường thường xuyên ngập nước, phát sinh hư hỏng, lún sụp nền, mặt đường, đặc biệt hư hỏng nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 80 (đoạn từ Rạch Giá đến Hà Tiên), trong khi nguồn vốn được Trung ương phân bổ không đủ để sửa chữa, nâng cấp. Trước tình hình đó, bên cạnh thực hiện các giải pháp khắc phục tạm thời và kiến nghị Trung ương bố trí kinh phí để sửa chữa, UBND tỉnh đã chủ động trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp 02 tuyến: Quốc lộ 80 (đoạn từ Ba Hòn, Kiên Lương đến nút giao Quốc lộ N1, Hà Tiên) và tuyến Quốc lộ 61 (đoạn từ nút giao Quốc lộ 80 - Rạch Sỏi đến nút giao Quốc lộ 63 - thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành) với tổng mức đầu tư khoảng 470 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào đầu quý II/2020 và hoàn thành trong năm 2020. 


Thứ năm, về một số vấn đề văn hóa - xã hội, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đã được UBND tỉnh nêu trong báo cáo kinh tế - xã hội và ý kiến thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội, trong đó nổi lên: (1) Hệ thống trường trọng điểm, trường chất lượng cao phát triển chậm; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cụ bộ vẫn chưa được giải quyết căn cơ. (2) Thiếu bác sỹ ở tuyến cơ sở và các chuyên khoa lao, tâm thần. (3) Việc triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất ở vùng nông thôn, hỗ trợ mức đóng BHYT cho hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình,... kết quả còn thấp và khó khăn. Có những vấn đề mới phát sinh, nhưng cũng có một vài hạn chế tồn tại qua nhiều năm chưa được khắc phục triệt để. Chẳng hạn như việc phát triển hệ thống trường điểm, trường chất lượng cao và tình trạng thừa, thiếu giáo viên cụ bộ; để khắc phục được vấn đề này, cần phải dựa trên kết quả khảo sát, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp học trên địa bàn toàn tỉnh mà thời gian qua làm rất chậm, hiện nay đang được Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn chỉnh; khi đó, căn cứ trên cơ sở sắp xếp lại để tập trung nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định, cũng như việc bố trí lại đội ngũ giáo viên được hợp lý nhất. Đối với nhân lực ngành y tế, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch đảm bảo nguồn nhân lực ngành y tế đến năm 2020 và những năm tiếp theo tại Quyết định số 2929/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 với các cơ chế, chính sách đãi ngộ ở mức khá cao, nhiều chuyên gia cho đây là chính sách “trải thảm đỏ” của tỉnh. Tuy nhiên, cho đến nay như đã đánh giá thì việc thu hút y, bác sỹ vẫn gặp nhiều khó khăn và chưa đạt kế hoạch đề ra. Do vậy, thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo sơ kết, đánh giá việc triển khai kế hoạch để điều chỉnh, bổ sung cơ chế chính sách nhằm khắc phục những bất cập, khó khăn trong thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế, nhất là các chuyên khoa cấp tỉnh và bác sỹ tuyến cơ sở. 


Thứ sáu, về tình hình an ninh - trật tự: Đây là năm thứ 3 liên tiếp tình hình tội phạm về trật tự xã hội và ma túy giảm, trong đó tội phạm về trật tự xã hội giảm nhiều nhất trong 3 năm (giảm 15,8%); tai nạn giao thông giảm sâu trên 3 mặt. Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn còn phức tạp, nhất là các loại tội phạm về cướp giật, trộm cắp, cho vay lãi nặng, tội phạm và người nghiện ma túy từng lúc còn diễn biến phức tạp, nhất là trên các địa bàn có kinh tế phát triển cao. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, đơn vị còn chậm; khiếu nại, khiếu kiện đông người còn xảy ra. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Ban Pháp chế, các vị đại biểu HĐND tỉnh, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường, thực thi hiệu quả hơn nữa các công tác này. Tranh thủ sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc cùng các tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội các cấp để tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội, tiếp nhận và xử lý kịp thời các vấn đề bức xúc, kiến nghị trong nhân dân. 


Thứ bảy, về xây dựng chính quyền và cải cách hành chính, dù có những tiến bộ đáng ghi nhận, nhưng phải nghiêm túc đánh giá rằng: Việc xây dựng và triển khai Đề án tinh gọn, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập còn chậm; kỷ luật, kỹ cương hành chính và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở một số nơi còn hạn chế. Cải cách hành chính chưa theo kịp yêu cầu phát triển, giải quyết thủ tục hành chính ở một số đơn vị còn gây phiền hà cho nhân dân. Tiếp thu ý kiến của HĐND tỉnh, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hơn nữa về thể chế và bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và số 19-NQ/TW của BCH TW Đảng khóa XII, đồng thời giản quyết những bất cập trong quá trình sắp xếp bộ máy (trong đó có Phòng Y tế cấp huyện, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trường Nghề). Hoàn thiện mô mình một cửa điện tử từ tỉnh đến xã, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện thủ tục hành chính, đấu thầu qua mạng nhằm công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí trong giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai thanh, kiểm tra công vụ đột xuất nhằm chấn chỉnh và nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. 


Đối với việc chậm ban hành các chính sách khuyến khích đầu tư, sản xuất và liên kết, hợp tác, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn: 


(1) Về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, thôn nông: Đây là nội dung cụ thể hóa theo Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, thôn nông. Căn cứ Nghị định này, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 236/2019/NQ-CP ngày 26/7/2019 về quy định chính sách hỗ trợ tín dụng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.


(2) Về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp: Thực hiện Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì xây dựng Đề án phát triển hợp tác xã nông nghiệp giai đoạn 2019-2025 và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là đề tài cấp tỉnh, đã được thông qua Hội đồng phản biện, tổ chức lấy ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học cùng các tổ chức, cá nhân có liên quan. Sẽ hoàn chỉnh hồ sơ trình HĐND tỉnh trong kỳ họp tới. 


Kính thưa các vị đại biểu !


Về kế hoạch năm 2020, có ý kiến đề xuất của đại biểu HĐND tỉnh liên quan đến các chỉ tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh xin phân tích thêm như sau: 


1. Về xem xét khả năng điều chỉnh tăng đối với 02 chỉ tiêu chủ yếu: (1) Tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 7,23% lên 7,3%; (2) Huy động vốn đầu tư toàn xã hội cao hơn năm 2019 


Về nội dung này, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo, giải trình cụ thể gửi các đại biểu HĐND tỉnh. Đây là những chỉ tiêu được xây dựng trên cơ sở đánh giá dư địa tăng trưởng của từng ngành, lĩnh vực kinh tế cụ thể, các yếu tố tác động bất lợi có thể xảy ra trong năm 2020. Để thực hiện đạt 02 chỉ tiêu nêu trên cần có sự quyết tâm, nỗ lực lớn của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Do vậy, UBND tỉnh xin ghi nhận để cố gắng phấn đấu trong quá trình điều hành thực hiện nhiệm vụ năm 2020, đề nghị HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị theo Tờ trình của UBND tỉnh. 


2. Về nâng chỉ tiêu tỷ lệ huy động học sinh từ 6-14 tuổi đến trường (đề xuất của UBND tỉnh là >96%): Việc này, do cách tính toán xác định chỉ tiêu chưa có sự thống nhất. Vì vậy, sau khi rà soát lại, UBND tỉnh thống nhất điều chỉnh chỉ tiêu này từ 97% trở lên. Trình HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị. 


Kính thưa các vị đại biểu HĐND và đồng bào cử tri trong tỉnh ! 


Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng - là năm cuối của kế hoạch 5 năm, cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nhiệm vụ đặt ra là rất lớn, đó là: (1) Phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm (2016-2020); (2) Chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp. Công tác dự báo, đánh giá tình hình, xác định mục tiêu, phương hướng cùng các nhiệm vụ, giải pháp của năm 2020 đã được xác định cụ thể theo Báo cáo của UBND tỉnh, Nghị quyết Tỉnh ủy, cùng Nghị quyết của HĐND tỉnh sẽ được thông qua tại cuối kỳ họp này, còn lại là công tác tổ chức triển khai thực hiện. Vì vậy, với tinh thần quyết tâm cao nhất, yêu cầu từng thành viên UBND tỉnh và UBND các cấp phải đặt quyết tâm chính trị cao nhất, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức triển khai thực hiện. Đề nghị các Ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh; Mặt trận Tổ quốc và Đoàn thể các cấp tăng cường giám sát, phối hợp hành động. UBND tỉnh kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cùng đoàn kết, chung sức, đồng lòng, đồng hành cùng các cấp, các ngành và chính quyền các địa phương vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2020. 


Trên đây là nội dung giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề được nhiều đồng bào cử tri quan tâm. Do thời gian có hạn, tôi không thể đề cập được hết các vấn đề qua thẩm tra của các Ban và ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh. Nhưng với tinh thần cầu thị, nghiêm túc tiếp thu, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cụ thể hóa trong quá trình thực hiện. 


Xin trân trọng cám ơn./.  
 

Uyển Nhi